วันเสาร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ความหมายของการออกแบบบรรจุภัณฑ์(Packaging Design Definition)

Packaging Definition    
    Packaging (N.)
    1. Materials used to wrap or protect goods
    2. The business or process of packing goods
    3. An object or group of objects wrapped in paper or packed in a box,
        especially for sale
แปล
    พจนานุกรม ได้ให้ความหมาย บรรจุภัณฑ์ ไว้ดังนี้
    1. วัสดุที่ใช้สำหรับห่อหรือป้องกันสินค้า
    2. ธุรกิจหรือกระบวนการห่อสินค้า
    3. สิ่งของชิ้นหนึ่งหรือสิ่งของหลายๆชิ้นรวมกันถูกห่อด้วยกระดาษหรือบรรจุลงในกล่อง
        มักจะทำเพื่อการขาย
ภาพที่ 2 บรรจุภัณฑ์กระป๋อง Vastola
ที่มา : http://www.bunjupun.com//บรรจุภัณฑ์-กระป๋อง-vastola
            
                 
                  กองส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า บรรจุภัณฑ์ หมายถึง ภาชนะที่ใช้ในการขนส่งผลิตภัณฑ์ไปยังแหล่งใช้ประโยชน์ โดยความประหยัดและปลอดภัย 
                  นิไกโด เคล็คเจอร์ กล่าวว่า บรรจุภัณฑ์เป็นเทคนิคที่ส่งเสริมการขายกับการประสานประโยชน์ระหว่างวัตถุกับภาชนะบรรจุ โดยมีความมุ่งหมายเพื่อการคุ้มครองในระหว่างการขนส่งและการเก็บรักษาในคลัง 
                  ในพจนานุกรมใหม่ของ เว็บสเตอร์ส กล่าวว่า บรรจุภัณฑ์ คือ กล่องหรือหีบห่อที่ทำขึ้นเพื่อเก็บรักษาหรือเพื่อการขนส่ง 
                  สุดาดวง เรืองรุจิระ กล่าวว่า บรรจุภัณฑ์ หมายถึง กิจกรรมต่างๆที่เกิดขึ้น ตลอดขบวนการทางการตลาดที่เกี่ยวเนื่องกับการออกแบบ สร้างสรรค์ภาชนะบรรจุหรือหีบห่อให้กับผลิตภัณฑ์ 
                   ผศ. ประชิด ทิณบุตร กล่าวว่า บรรจุภัณฑ์ หมายถึง หน่วยรูปแบบของวัตถุภายนอกของผลิตภัณฑ์ ที่ทำหน้าที่ปกป้องคุ้มครอง หรือห่อหุ้มผลิตภัณฑ์ภายในไม่ให้เกิดความเสียหาย สะดวกในการขนส่ง และเอื้อประโยชน์ในทางการค้าและต่อการ บริโภค

                   สรุป กล่าวคือ บรรจุภัณฑ์ คือ รูปแบบที่นำมาห่อหุ้มวัตถุ ที่หน้าที่รักษาปกป้อง ผลิตภัณท์เพื่อไม่ให้เกิดความชำรุด หรือเสียหายโดยเกิดจากการออกแบบ เพื่อใช้ประโยชน์ในการค้าและการบริโภค
               

นิยาม "สินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม"

           สินค้าเพื่อสุขภาพ    คือ ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการอุปโภคบริโภค เป็นผลิตภัณฑ์ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต และมีวัตถุประสงค์เพื่อสุขภาพอนามัย ตลอดจนผลิตภัณฑ์ที่อาจมีผลกระทบโดยตรงหรือโดยอ้อมต่อสุขภาพอนามัยของผู้บริโภค
           สินค้าเพื่อความงาม  คือ ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการอุปโภคบริโภค เป็นผลิตภัณฑ์ที่จำไม่เป็นต่อการดำรงชีวิต และมีวัตถุประสงค์เพื่อความงามของผู้อุปโภคบริโภค อาจมีผลต่อการดำรงชีวิตทางด้านร่างกายทั้งทางตรงและทางอ้อม แบ่งออกเป็น 3 ส่วนใหญ่ๆ คือ
           1.กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางประเภทเวชภัณฑ์ความงาม ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า ป้องกันสิว ฝ้า กระ ลดเลือนริ้วรอย คืนความอ่อนเยาว์สู่ผิว ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวกาย ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมและหนังศีรษะ หยุดปัญหาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน ผลิตภัณฑ์เพื่อหุ่นเพรียวสวย ผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดด เป็นต้น                                                                   2.กลุ่มผลิตภัณฑ์สปา เป็นหมวดหมู่สินค้าประเภทพักผ่อนหรือผ่อนคลายผิว ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด ผลิตภัณฑ์สำหรับนวด ผลิตภัณฑ์สำหรับพอก ผลิตภัณฑ์สำหรับขัด                                                                                                                                3.กลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เป็นทางหนึ่งสำหรับคนรักสุขภาพนอกเหนือจากการรับประทานยาประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ และผลิตภัณฑ์ควบคุมน้ำหนัก เป็นต้น
            
ภาพที่ 3 ตัวอย่าง สินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม
ที่มา http://detoxeasyway.com/agel-medical-council








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น